Chú thích ảnh: Đôi trụ
đá mang hình tượng Khủn Tinh và Nang Ni trong động Nang Ni
Có những câu
chuyện cổ và truyền thuyết của dân tộc Thái xung quanh các địa danh ở huyện Qùy
Hợp vùng các xã Châu Quang, Châu Cường như là cánh đồng Tổng Diềm, nghĩa địa
Đông Mô Quao, núi Phá Củm, cánh đồng Lủm Chăm, bản Mường Ham, hang Nang Ni
v.v... đã được các bậc cao niên kể đi kể lại khá nhiều. Chuyện kể còn lan
truyền đến với bà con ở các xã khác như Châu Thái, Châu Đình, Châu Lý, Châu
Hồng, Châu Lộc... Nội dung câu chuyện được lan truyền theo nhiều hình thức,
nhưng chủ yếu là thông qua những lời hát dân ca theo điệu Nhuôn khi uống rượu
cần nhân các việc vui như là làm đám cưới hoặc trong lễ làm vía.
Có thể coi đây là các cứ liệu “mềm” bởi nó có sự biến đổi rất đa dạng và phong phú tuỳ theo từng nơi, từng lúc, từng hoàn cảnh cụ thể. Xét về cứ liệu “cứng”, ở vùng Phủ Qùy có lưu truyền một văn bản viết tay, bằng chữ Thái hệ Lai Tay nêu khá đầy đủ nội dung về chuyện kết duyên của chàng Khủn Tinh. Từ câu chuyện này mà có một thời gian sau thập niên 1960, vùng trung tâm của huyện Qùy Hợp từng được mang tên là xã Khủn Tinh.
Có thể coi đây là các cứ liệu “mềm” bởi nó có sự biến đổi rất đa dạng và phong phú tuỳ theo từng nơi, từng lúc, từng hoàn cảnh cụ thể. Xét về cứ liệu “cứng”, ở vùng Phủ Qùy có lưu truyền một văn bản viết tay, bằng chữ Thái hệ Lai Tay nêu khá đầy đủ nội dung về chuyện kết duyên của chàng Khủn Tinh. Từ câu chuyện này mà có một thời gian sau thập niên 1960, vùng trung tâm của huyện Qùy Hợp từng được mang tên là xã Khủn Tinh.
Văn bản chữ
Thái cổ ở Qùy Hợp có ghi chép về huyền thoại Khủn Tinh có nội dung khá hoàn
chỉnh với kết cấu mạch lạc, hình thức rõ ràng. Nội dung này được tóm tắt như sau:
“Tạo Khủn Tưởng
cai quản mường đất Chiêng Chan giàu có và thơ mộng. Khủn Tưởng lấy vợ nhiều
năm nhưng chưa có con. Trong một lần vào rừng săn bắn, Khủn Tưởng đi lạc lối
xuống mường của vua Rồng, tên gọi là Mường Chung La. Nàng Ẹt Khay, con gái
của vua rồng Long Vương, đem lòng yêu mến Khủn Tưởng và xin phép cha cho kết
duyên cùng Khủn Tưởng. Được Long Vương ưng thuận, Khủn Tưởng và Ẹt Khay
chung sống với nhau, ít lâu sau Ẹt Khay nói cho Khủn Tưởng biết là nàng đã mang
thai.
“Ở mường Chiêng Chan, Nàng Tưởng (vợ Khủn Tưởng) đợi chờ lâu mà không
thấy chồng về. Nàng Tưởng tìm đến thầy mo hỏi và được biết Khủn Tưởng đang
chung sống với Ẹt Khay, đồng thời thầy mo cũng bày cho Nàng Tưởng biết cách
làm bùa phép để Khủn Tưởng chóng được về nhà. Do vậy mà ở mường Chung La,
nàng Ẹt Khay cảm thấy bức bối khó chịu. Nàng phải đi tắm và hiện nguyên hình
là một con rồng to lớn. Khủn Tưởng thấy vậy rất sợ hãi, chán ngán và xin được
trở về mường cũ Chiêng Chan. Ẹt Khay chỉ đường cho Khủn Tưởng đem theo con
trai nhỏ của hai người để trở về quê cũ. Vợ chồng Khủn Tưởng gặp lại nhau, còn
cậu bé được đặt tên là Khủn Tinh. Nàng Tưởng cho rằng Khủn Tinh mang dòng máu
của ma rồng nên e ngại mọi sự lành dữ, mới cho người đem Khủn Tinh bỏ vào chốn
rừng sâu. Khủn Tinh được các loài muông thú nuôi nấng, bảo vệ nên vẫn khoẻ
mạnh và lớn khôn.
“Về sau Khủn Tưởng
hối hận và thương nhớ con, cho người đi dò tìm. Biết được Khủn Tinh vẫn sống
và khoẻ mạnh, Khủn Tưởng cử người đi rước về. Đến tuổi trưởng thành, Khủn
Tinh cũng vào rừng săn, mải đuổi theo một con hươu đẹp mà đi lạc xuống mường
Chung La, gặp lại mẹ là Ẹt Khay. Được mẹ dặn trước, khi đến thăm ông ngoại là
Long Vương, Khủn Tinh xin được nồi đồng và giáo gươm- tất cả đều đã cũ. Đến
khi ra khỏi mường Chung La, hai quai nồi đồng biến thành hai cô gái đẹp (gọi
là hai nàng Toong) cùng kết duyên với Khủn Tinh. Hai cô đã giúp chồng tạo dựng
được mường Khủn Tinh giàu mạnh. Sau đó Khủn Tinh trảy về Chiêng Chan thăm cha
mẹ. Khủn Tưởng bấy giờ đã già yếu, mới trao quyền cai quản Chiêng Chan cho Khủn
Tinh, được ít lâu thì mất. Khủn Tinh được làm chủ cả hai mường. Tiếc thương
cha, Khủn Tinh vào dạo trong rừng cho khuây khoả. Thế rồi trong lúc “giải thoát
nỗi lòng”, chàng vô tình “giải” tia nước vào một hốc đá. Nàng vượn Nang Ni
trong lúc khát, đã uống nước đọng trong hốc đá và mang thai. Vốn trước kia
thuộc dòng dõi Then Thượt ở trên trời, Nang Ni được báo đấy là con của tạo
Khủn Tinh. Sau khi sinh con trai và gặp được Khủn Tinh, Nang Ni tìm cách mê
hoặc để Khủn Tinh ở lại với mình, còn đứa bé được đặt tên là Ám Cai.
“Ở mường
Chiêng Chan, hai nàng Toong cũng tìm hỏi thầy mo và được biết Khủn Tinh đang
sống cùng Nang Ni. Hai nàng dẫn quân đến đòi chồng, bị Nang Ni xua ong, rắn...
ra đánh trả. Hai nàng Toong thua chạy mới sắm lễ cầu cứu Ẹt Khay. Ẹt Khay dâng
nước đánh Nang Ni, Nang Ni không địch nổi liền doạ sẽ ôm cả chồng con nhảy núi
đá tự tử. Nàng Toong lựa lời dỗ dành để Nang Ni ưng thuận theo về nhà làm vợ
lẽ Khủn Tinh. Vốn rất sợ chó nên Nang Ni ra điều kiện là phải giết hết chó
trong mường. Biết vậy, hai nàng Toong làm theo nhưng lén giấu được một con
chó nhỏ vào trong buồng. Khi chó được thả ra, Nang Ni chạy trốn lên núi đá và
không quay trở lại nữa. Con trai là Ám Cai thì vẫn ở với Khủn Tinh”...
Được biết,
ngoài câu chuyện trên đây, còn có những truyện thơ khác nói về chàng Khủn Tinh.
Đó là câu chuyện mang tên “Quam Khun Tinh” in trong cuốn “Truyện thơ và trường
ca dân gian Thái” tập 2 do Hội Văn nghệ-
Sở Văn hoá Thông tin tỉnh Sơn La in năm 1997. Việc xét đến xuất xứ, hoàn cảnh
ra đời cũng như các vấn đề khác liên quan đến chuyện về chàng Khủn Tinh đương
nhiên không phải là việc một sớm một chiều. Khi câu chuyện này xuất hiện ở vùng
Phủ Qùy của Nghệ An, nắm bắt về sự lưu truyền câu chuyện trong bản trong mường
cùng với yếu tố gắn kết với địa danh, bà con đã truyền nhau như sau:
- Mường Chung
La trong truyện trên được cho là ứng với khu vực Na Lủm Chăm nay thuộc vùng
ruộng lúa phía đông Bản Nhạ (xã Châu Cường, Qùy Hợp);
- Thung lũng
Mường Nọi nằm cách 2 km về phía Tây của xóm Mường Ham (Châu Cường, Qùy Hợp)
ngày nay là nơi được cho là nơi Tạo Nọi (ứng với tạo Khủn Tinh) trong truyện bị
đem bỏ vào rừng và được muông thú nuôi lớn.
- Bản Mường Ham
ngày nay sở có tên đó là do khi Khủn Tưởng (ứng với Tạo Phá Củm được coi là
nhân vật “thực”) cho người vào đón Tạo Nọi từ trong Mường Nọi ra, khi khiêng
kiệu ra đến đó đặt xuống nghỉ từ “ham” có nghĩa là “khiêng” trong tiếng Thái.
Phá Củm được nhắc trên đây là ngọn núi đá ở gần trụ sở UBND xã Châu Cường ngày
nay, bây giờ thuộc địa phận khai thác đá trắng của một công ty nước ngoài.
- Khu rừng Đông
Cù nay ở cạnh bản Hạ Đông (xã Châu Cường, Qùy Hợp), được cho là nơi mà lần đầu
tiên Khủn Tinh đi vào rừng và có duyên gặp gỡ với Nang Ni.
- Hang động
Nang Ni ở độ cao khoảng hơn 100m từ chân núi Pưn Pang nằm cách 500m về phía Tây
bản Mường Ham. Đây được coi là nơi Nang Ni đã sinh ra và nuôi dưỡng Âm Cai
trước khi gặp được Khủn Tinh. Trong hang này có hai trụ đá được coi là hình
tượng Nang Ni và Khủn Tinh.
Những lời hát
trong đoạn hát Nhuôn với nội dung Nang Ni hát trách móc Khủn Tinh khi gặp lại
thường được lưu truyền và hát nhiều hơn cả. Tuy nhiên, hiện nay chẳng còn ai
biết hát bởi vì các cụ từng hát trước kia nay đã ở tuổi trên tám mươi hoặc về
với tổ tiên cả rồi…
Sầm Văn Binh
(Báo Nghệ An Cuối tuần, Chuyên trang Miền núi-
Dân tộc, số 799, ngày 28/ 8/ 2016)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét