Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Mỏ tôm Mường Lằm



(Ảnh từ internet)

Nàng Rồng ở Văng Chộng Cùa (trên sông Lam, thuộc địa phận huyện Con Cuông, Nghệ An) hoá thành cô gái lên lấy chồng ở gần suối Bỏ Cùng (Mường Lầm, Tường Dương, Nghệ An). Nàng là giống Rồng, không ở mãi được, phải tìm đường về. Nàng theo suối bơi ra sông Lam, xuôi về Văng Chộng Cùa, nhưng gặp phải một cái ghềnh, nước cạn khô, không bơi xuống được. Nàng khóc lóc mãi. Thấy người xuôi bè đi qua, nàng lại hoá thành cô gái xin đi, nhưng chẳng ai cho. Họ phải nhấc bè qua ghềnh, thêm một người phụ nữ ngồi lên thì nặng quá, qua làm sao được?! Vả lại, biết đâu cô gái chết đuối, lại vạ vào thân. Ai cũng từ chối, chẳng trách họ được. Trời đã tối, bỗng có hai cha con một người xuôi bè đi xuống. Nàng Rồng khóc lóc xin đi, bảo đi chơi về tối, xuống đến Văng Chộng Cùa nàng xin lên bờ thôi. Hai cha con phúc hậu ưng thuận cho nàng đi qua. Qua ghềnh, nàng định cùng xuống khiêng bè, nhưng hai người bảo nàng cứ ngồi trên bè, bám cho chắc, kẻo chết trôi. Trời tối mịt, họ phải vất vả lắm mới qua được ghềnh. Qua ghềnh, họ xuôi bè xuống cả đêm, chuyện trò với cô gái vui vẻ. Đến đoạn Văng Chộng Cùa, cô gái nói:
- Cháu cám ơn bác, chị cám ơn em đã cho đi nhờ! Nhà cháu đây rồi, cháu xin lên bờ. Hôm nào bác và cháu quay về đây mời vào nghỉ chân. Nhất định bác và cháu phải vào! Cháu đợi lắm đấy!
Trời tối mịt, cô gái lên bờ, mất hút vào màn đêm. Hai cha con nọ tiếp tục xuôi bè về Mường Chợ. Mấy ngày ở đó, họ bán lâm thổ sản, mua muối, vải, dầu thắp và nhiều thứ khác rồi chống bè ngược lên. Đến đoạn Văng Chộng Cùa, trời hãy còn sớm, họ định đi tiếp lên thì bè mắc cứng không thể đi được. Họ đang loay hoay chống bè thì cô gái hôm nọ từ trong rừng đi ra. Cô gái cố nèo hai cha con ở lại nhưng hai người bảo hãy còn sớm, muốn đi tiếp về nhà.
- Vậy thì cho cháu gửi một chút quà cho gia đình.- Cô gái nói.
Và cô gái quay vào rừng lấy ra hai cái gói cho hai cha con. Cô gái lại đưa cho họ hai cái ống tre nút lá bảo bên trong có hai con gà.
Hai cha con nọ về đến suối Bỏ Cùng thì có người nhà ra đón. Họ đưa hai cái gói cho người nhà. Người nhà mở ra thấy hai cục vàng. Họ lại đưa cho người nhà hai cái ống tre nút lá.
- Trong này đựng vàng à?- Người nhà hỏi.
- Không, trong đó là gà.- Họ nói.
- Là gà thì mở ra xem!- Người nhà bảo nhau.
Mọi người mở nút ra, không thấy gà, liền dốc ống thổ mạnh. Không ngờ, ống tre đựng tôm. Tôm rơi tuột xuống nước hết. Từ đó, suối Bỏ Cùng bỗng có rất nhiều tôm và tôm ăn rất ngon. Dân bản gọi suối Bỏ Cùng là Mỏ Tôm là vì thế.
Về sau người ta mới biết Mỏ Tôm chính là món quà của nàng Rồng Văng Chộng Cùa và mọi người thầm cảm ơn nàng mãi, cảm ơn cả hai cha con tốt bụng nọ.

Trích từ cuốn "Múa hát mừng nhà mới"- Quán Vi Miên chủ biên.
Người kể: Lô Văn Dần, bản Cò Nghịu, Châu Khê, Con Cuông, Nghệ An.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét