Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Học chữ Thái Qùy Châu- Bài 3

HỌC CHỮ THÁI QUA FACEBOOK (HỆ CHỮ THÁI QUỲ CHÂU) Sau Bài 2, các bạn đã biết về phụ âm, nguyên âm và vần. Nếu các bạn nhớ được thì cũng tốt, còn như lỡ quên đi cũng chẳng sao. Bởi vì, các nguyên âm và phụ âm đã ngấm vào trong đầu óc các bạn ít nhất là đã 12 năm nay trong chương trình học phổ thông, chỉ là do không có ai nhắc cho các bạn nhớ lại mà thôi.
Trong Bài 2, cũng có 1 comment thắc mắc về quy luật ghép vần –oa, nhưng do những giải đáp cho thắc mắc này sẽ được trình bày trong các bài học sau, nên mình không nhắc lại nữa…

BÀI 3. TẬP GHÉP VẦN.

 * Chữ Thái Qùy Châu được viết theo hàng dọc, vậy cụ thể phải viết như thế nào? - Chữ Thái Qùy Châu được viết theo hàng dọc, có nghĩa là chữ thứ hai được viết bên dưới chữ thứ nhất, chữ thứ 3 được viết bên dưới chữ thứ 2, và cứ tiếp nối như vậy… Tuy nhiên, thứ tự các cột phải được sắp xếp từ phải qua trái (như chữ Hán Nôm). Ví dụ sau đây viết cho 2 dòng "Khau dù ná, pả dù nặm" (Lúa ở ruộng, cá ở nước).



* Ghép vần trong chữ Thái Qùy Châu có giống với cách ghép trong tiếng Việt không?
- Tất nhiên là ghép vần có phần giống như tiếng Việt, giống như mình ngày xưa học Vỡ lòng phải học ghép các từ tiếng Việt...
Bây giờ chúng mình thử ghép chữ Thái xem thế nào nhé! Rất đơn giản: phụ âm đứng trên và nguyên âm đứng dưới (hay là nói: "nằm trên, nằm dưới"- thích kiểu gì thì cứ nói theo kiểu đó cho vui).
Hướng đến Bài 1 và Bài 2, bạn cứ chọn đại đi một phụ âm trong bảng phụ âm, tiếp đó là "chọn đại" đi một nguyên âm trong bảng, để ghép thành từ. Mình nghĩ là kết quả có phần giống thế này:


Đây là cách ghép vần đơn giản nhất trong chữ Thái. Các bạn để ý sẽ thấy chữ "co" ghéo vần với các nguyên âm –e–ô là không phân biệt, nghĩa là chữ kc hoàn toàn giống như nhau trong chữ Thái.

* Trường hợp ghép vần với các nguyên âm kép thì sao?
- Ghép vần với các nguyên âm kép cũng đơn giản như trường hợp của nguyên âm đơn thôi. Xem ví dụ:


- Trong số các nguyên âm kép, các bạn để ý thấy 3 nguyên âm –ăc, -ăt, -ăp có hình thức giống như các phụ âm b, c, đ nhưng lại bị một gạch ngang kéo qua. Đây gọi là các nguyên âm được vần hóa từ phụ âm. Trong phần phụ âm vần và cấu tạo vần ở ác bài học sau sẽ nói rõ hơn về trường hợp này.
- Riêng việc ghép vần với nguyên âm o cũng sẽ đề cập ở các bài sau…
Bài hôm nay tạm dừng ở đây thôi nhé! Các bạn sẽ ghép được số vần kha khá rồi đấy…



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét