Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Đi tìm nơi giấu mặt trời (Xuống mường hạ giới, p9)


Trời làm ra 9 quả nắng bị con người bắn rụng mất 8 quả, cón một quả trốn xuống vực sâu làm bầu trời tối mịt, các loài phải nhờ gà trống đi tìm về.



…Nghe đồn rằng, ai biết gọi thì mặt trời sẽ dậy
Gọi được mặt trời về thì sẽ thưởng công
Gà cánh đỏ mào tía liền thưa:
- Mắt tôi vốn nhìn ngang rất giỏi
Chỗ Then giấu "mắt trời" tôi nhìn thấy hết
Chỗ ngủ của "mắt ngày" tôi liếc thấy ngay
Đó là vũng nước sâu cuối nguồn
Nước chảy vòng quanh mãi mãi
Tôi là loài không biết bơi, biết lội
Muốn đi tìm cũng phải chịu thôi
Nghe nói thế, chị vịt mới cất lời:
- Anh gà nói thật hay chỉ đùa chơi?
Dẫu bơi xa thân tôi đây chẳng ngại
Chỉ sợ anh nói bừa khiến thiên hạ cười chê!…
Loài người mới giao hẹn phân công:
- Vậy thì cả hai ngươi cùng đi tìm mặt trời!
Theo suối theo sông xuôi dòng bơi xuống
Vịt và gà cùng ra bến đẹp
Bơi ra sông rộng hiền hòa
Vịt cõng gà bơi theo nước băng băng…

2 nhận xét:

  1. Đấy chính là sự tích "Gà phải ấp trứng cho vịt để trả công cõng đi tìm Mặt trời" của người Thái Việt Nam phải không chú?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh đây chỉ là phần 9, bạn cứ xem sang cả phần 10 và 11 trong Blog này thì sẽ rõ...

      Xóa